Hội thảo khoa học “Dạy học tích hợp theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 bậc Tiểu học”

6/1/2023 2:47:01 PM

        Sáng ngày 26/05/2023, tại phòng 404, Khoa Giáo dục Tiểu học Trường Đại học Hồng Đức phối hợp với Phòng Quản lý Khoa học Công nghệ và Hợp tác Quốc tế đã tổ chức Hội thảo khoa học cấp trường  với chủ đề: “Dạy học tích hợp theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 bậc Tiểu học”.

      Về phía khách mời có ThS. Nguyễn Thị Liên – Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thanh Hoá; ThS. Nguyễn Thị Hạnh – Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám.

     Về phía Trường Đại học Hồng Đức có PGS.TS. Hoàng Thị Mai – Phó Hiệu trưởng Nhà trường; đại diện lãnh đạo phòng QLKHCN&HTQT, phòng QLĐT, khoa Khoa học Xã hội, khoa Khoa học Tự nhiên; cán bộ giảng viên và đông đảo sinh viên khoa Giáo dục Tiểu học. 

     Dạy học tích hợp ở tiểu học học là một xu thế phát triển trên thế giới trong nhiều năm qua. Quan điểm dạy học tích hợp được xem là định hướng lý luận của chương trình tiểu học Việt Nam hiện hành và trong giai đoạn sắp tới. Mục đích của dạy học tích hợp là để hình thành và phát triển năng lực cho học sinh, giúp học sinh vận dụng những kiến thức, kỹ năng đã học để giải quyết những vấn đề trong thực tiễn của cuộc sống. Bên cạnh đó, dạy học tích hợp tạo động lực để học sinh học tập tích cực, giúp học sinh  học tập thông minh, vận dụng sáng tạo kiến thức, kỹ năng một cách toàn diện, hài hòa và hợp lý để giải quyết các tình huống mới mẻ, đa dạng trong cuộc sống hiện đại. Với chủ đề ý nghĩa, Hội thảo là cơ hội để các nhà khoa học, nhà quản lý, các cán bộ giảng viên và giáo viên trong và ngoài trường cùng nhau thảo luận, trao đổi nhằm hiểu rõ hơn về lí luận dạy học tích hợp và dạy học tích hợp trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp tiểu học; trao đổi, thảo luận về các phương pháp tổ chức dạy học mới góp phần định hướng cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học ra trường đáp ứng với dạy học tích hợp ở trường phổ thông.

Media/2009_gdth.hdu.edu.vn/FolderFunc/202305/Images/z4378583154565-857e6bd567de503c82943c47e0dabca5-20230530115844-e.jpg
Media/2009_gdth.hdu.edu.vn/FolderFunc/202305/Images/z4378583171828-97b6ef5968583950d50f5e914d73fbae-20230530120005-e.jpg

Quang cảnh làm việc của Hội thảo

    Hội thảo đã thu hút được hơn 20 tham luận đến từ các nhà khoa học, cán bộ giảng viên Trường Đại học Hồng Đức và các giáo viên đến từ các trường Tiểu học trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Các báo cáo tham luận tập trung làm rõ các vấn đề chủ yếu như: Tìm hiểu lí luận về dạy học tích hợp trên thế giới và Việt Nam; tìm hiểu nội dung môn học tích hợp, dạy học tích hợp trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học; giảng viên vận dụng quan điểm tích hợp trong đổi mới phương pháp dạy học các học phần, định hướng cho sinh viên ra trường đáp ứng với dạy học tích hợp ở tiểu học.

Media/2009_gdth.hdu.edu.vn/FolderFunc/202305/Images/z4378583164197-d317d8d3cb9a8694ef5d728e85b56d68-20230530120233-e.jpg

 TS. Nguyễn Văn Đông - Trưởng khoa Giáo dục Tiểu học phát biểu tại hội thảo

Media/2009_gdth.hdu.edu.vn/FolderFunc/202305/Images/z4378583208870-0c8794591f08f0cad082150125de1fd1-20230530120403-e.jpg

ThS. Nguyễn Thị Liên – Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thanh Hoá phát biểu tại Hội thảo

      Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe nhiều tham luận có giá trị của các tác giả tiêu biểu như: Tham luận “Vận dụng quy trình mô hình hoá trong dạy học tích hợp môn Toán ở Tiểu học” của ThS. Nguyễn Thị Quyên; tham luận “Dạy học tích hợp trong môn Tự nhiên và xã hội, Khoa học ở tiểu học” của TS. Lê Đình Chắc; “Dạy học tích hợp và vai trò của dạy học tích hợp ở tiểu học” của TS. Chung Thị Thuý; “Một số lưu ý trong đánh giá kết quả học tập môn Tiếng Việt lớp 3 theo phương thức dạy học tích hợp đáp ứng mục tiêu phát triển năng lực người học” của ThS. Hoàng Thị Thu An; “Tích hợp giáo dục môi trường trong môn học Tự nhiên - Xã hội ở bậc Tiểu học” của TS. Nguyễn Thị Dung;… Tham gia ý kiến trao đổi, thảo luận tại Hội thảo, nhiều đại biểu đã nhận định: Dạy học tích hợp ở Tiểu học cần phải đảm bảo mục tiêu giáo dục, hình thành và phát triển ý năng lực cần thiết cho người học; đảm bảo tính khoa học, cập nhật và vừa sức học sinh; tăng tính hành dụng, tính thực tiễn, quan tâm tới những vấn đề mang tính xã hội của địa phương và nội dung bài học/chủ đề tích hợp được xây dựng dựa trên chương trình hiện hành. Mặt khác, các đại biểu cũng chỉ ra rằng: Mỗi phương pháp, hình thức giáo dục đều có điểm mạnh riêng, không có phương pháp, hình thức nào là “vạn năng”. Do vậy, cần phối hợp các phương pháp, hình thức giáo dục một cách khoa học để quá trình giáo dục có kết quả tốt nhất, đáp ứng được mục tiêu của các hoạt động giáo dục cụ thể, góp phần hình thành năng lực của học sinh theo mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Media/2009_gdth.hdu.edu.vn/FolderFunc/202305/Images/z4378583178461-1ce0369ac68532b6f9d97a66ccbb8bee-20230530120505-e.jpg

TS. Nguyễn Hữu Hậu - PTP. QLĐT phát biểu ý kiến tại Hội thảo

Media/2009_gdth.hdu.edu.vn/FolderFunc/202305/Images/z4378583214650-0f2aca4ec1fb2e1bd5b5546bca6447f3-20230530120637-e.jpg

TS. Lê Đình Chắc - giảng viên khoa KhTN phát biểu ý kiến tại Hội thảo

       Hội thảo đã thật sự trở thành diễn đàn khoa học để các vị khách quý, các nhà khoa học, nhà quản lý và các thầy cô giáo trong và ngoài trường trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn, những bài học bổ ích và đưa ra được các giải pháp thiết thực khi thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đặc biệt là trong công tác giảng dạy và học tập các môn học theo chương trình sách giáo khoa mới ở bậc tiểu học. Trên cơ sở đó, Nhà trường sẽ rà soát cập nhật, chuẩn hóa các nội dung trong chương trình đào tạo ngành Giáo dục Tiểu học tại Trường Đại học Hồng Đức nhằm đáp ứng chuẩn đầu ra và nhu cầu của xã hội trong giai đoạn hiện nay./.

Media/2009_gdth.hdu.edu.vn/FolderFunc/202305/Images/z4378583384377-febc7e7102bdd3f80a534049243620ca-20230530120756-e.jpg
Media/2009_gdth.hdu.edu.vn/FolderFunc/202305/Images/z4378583183724-076c4bb0a744e8c42e54bbf8e905a8cc-20230530120845-e.jpg

Đại biểu, thầy cô và các bạn sinh viên chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

 

 

Tin liên quan